Trí nhớ làm việc là gì? Các công bố khoa học về Trí nhớ làm việc

Trí nhớ làm việc là khả năng lưu trữ và xử lý thông tin tạm thời, là nền tảng cho học tập, lập luận, và hiểu ngôn ngữ. Nó gồm ba thành phần chính: bộ phận điều hành trung tâm, vòng lặp âm thanh và không gian hình ảnh, cùng quản lý các hoạt động nhận thức. Trí nhớ làm việc liên quan mật thiết đến hiệu suất học tập và IQ, chịu ảnh hưởng từ di truyền, môi trường, sức khỏe. Các phương pháp cải thiện gồm rèn luyện não, ngủ đủ, ăn uống lành mạnh, quản lý stress. Hiểu biết và cải thiện trí nhớ làm việc giúp tối ưu hóa tiềm năng cá nhân.

Trí Nhớ Làm Việc: Khái Niệm và Vai Trò

Trí nhớ làm việc là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tâm lý học, mô tả khả năng của con người trong việc lưu trữ và xử lý thông tin tạm thời. Đây là điều cần thiết cho các nhiệm vụ nhận thức như học tập, lập luận và hiểu ngôn ngữ. Trí nhớ làm việc không chỉ là một kho lưu trữ thụ động, mà còn là một hệ thống động giúp quản lý và thao tác thông tin.

Các Thành Phần Của Trí Nhớ Làm Việc

Trí nhớ làm việc thường được mô tả với ba thành phần chính: bộ phận điều hành trung tâm, vòng lặp âm thanh, và không gian hình ảnh. Mỗi thành phần này có chức năng riêng, phối hợp với nhau để hỗ trợ các hoạt động nhận thức khác nhau.

  • Bộ Phận Điều Hành Trung Tâm: Đây là "người quản lý" của hệ thống trí nhớ làm việc, có nhiệm vụ điều phối sự chú ý và phân phối tài nguyên giữa các nhiệm vụ nhận thức.
  • Vòng Lặp Âm Thanh: Có chức năng lưu trữ và thao tác với thông tin âm thanh. Nó đặc biệt quan trọng trong việc học hỏi và xử lý ngôn ngữ.
  • Không Gian Hình Ảnh: Chịu trách nhiệm lưu giữ và quản lý thông tin hình ảnh và không gian, quan trọng trong việc tưởng tượng và xử lý thông tin phi ngôn ngữ.

Tầm Quan Trọng Của Trí Nhớ Làm Việc

Khả năng của trí nhớ làm việc có liên quan mật thiết đến nhiều kỹ năng nhận thức quan trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí nhớ làm việc liên quan đến hiệu suất học tập, khả năng giải quyết vấn đề và thậm chí là chỉ số trí tuệ (IQ). Những người có trí nhớ làm việc mạnh mẽ thường dễ dàng xử lý thông tin phức tạp hơn và hoàn thành các nhiệm vụ nhận thức nhanh chóng hơn.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Trí Nhớ Làm Việc

Trí nhớ làm việc chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố di truyền, môi trường và các yếu tố tình trạng sức khỏe. Stress, thiếu ngủ, và chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể làm suy giảm khả năng của trí nhớ làm việc. Ngược lại, việc rèn luyện não bộ và duy trì lối sống lành mạnh có thể tăng cường khả năng này.

Phương Pháp Cải Thiện Trí Nhớ Làm Việc

Một số phương pháp có thể giúp cải thiện trí nhớ làm việc bao gồm:

  • Rèn Luyện Não Bộ: Sử dụng các trò chơi và bài tập tư duy để kích thích não bộ và cải thiện khả năng xử lý thông tin.
  • Giấc Ngủ Chất Lượng: Đảm bảo có đủ giấc ngủ và giấc ngủ sâu, giúp phục hồi năng lực của trí nhớ làm việc.
  • Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh: Tiêu thụ các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những loại giàu omega-3, có thể cải thiện chức năng não bộ.
  • Quản Lý Stress: Sử dụng các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga để giảm căng thẳng và duy trì trí nhớ làm việc hiệu quả.

Kết Luận

Trí nhớ làm việc đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển và hiệu suất nhận thức của con người. Bằng cách hiểu rõ về cơ chế hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp thích hợp để bảo vệ và nâng cao khả năng trí nhớ làm việc, từ đó tối ưu hóa tiềm năng học tập và làm việc của mỗi cá nhân.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "trí nhớ làm việc":

Phân loại các phân nhóm đột quỵ nhồi máu não cấp. Định nghĩa phục vụ cho thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm. TOAST. Thử nghiệm Org 10172 trong Việc Điều Trị Đột Quỵ Cấp. Dịch bởi AI
Stroke - Tập 24 Số 1 - Trang 35-41 - 1993

Nguyên nhân học của đột quỵ thiếu máu não ảnh hưởng đến tiên lượng, kết quả và việc quản lý. Các thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân đột quỵ cấp nên bao gồm đo lường các phản ứng bị ảnh hưởng bởi phân nhóm của đột quỵ thiếu máu não. Một hệ thống phân loại các phân nhóm đột quỵ thiếu máu não chủ yếu dựa trên nguyên nhân học đã được phát triển cho Thử nghiệm Org 10172 trong Việc Điều Trị Đột Quỵ Cấp (TOAST).

Một phân loại các phân nhóm đã được chuẩn bị dựa trên các đặc điểm lâm sàng và kết quả của các nghiên cứu chẩn đoán phụ trợ. "Có thể" và "khả năng lớn" chẩn đoán có thể được thực hiện dựa trên mức độ chắc chắn về chẩn đoán của bác sĩ. Tính hữu ích và sự đồng thuận giữa các nhà chẩn đoán của phân loại này đã được kiểm tra bởi hai bác sĩ thần kinh không tham gia vào việc viết tiêu chí. Các bác sĩ thần kinh đã độc lập sử dụng hệ thống phân loại TOAST trong việc đánh giá tại giường 20 bệnh nhân, đầu tiên chỉ dựa trên các đặc điểm lâm sàng, sau đó là sau khi xem xét kết quả của các xét nghiệm chẩn đoán.

Hệ thống phân loại TOAST chia đột quỵ thiếu máu não thành năm phân nhóm: 1) xơ vữa động mạch lớn, 2) huyết tắc từ tim, 3) tắc vi mạch, 4) đột quỵ do nguyên nhân khác đã xác định, và 5) đột quỵ do nguyên nhân chưa xác định. Sử dụng hệ thống này, sự đồng thuận giữa các bác sĩ rất cao. Hai bác sĩ chỉ không đồng ý ở một bệnh nhân. Cả hai đều có thể đưa ra chẩn đoán nguyên nhân cụ thể ở 11 bệnh nhân, trong khi nguyên nhân gây đột quỵ không được xác định ở chín bệnh nhân.

Hệ thống phân loại phân nhóm đột quỵ TOAST dễ sử dụng và có sự đồng thuận tốt giữa những người quan sát. Hệ thống này nên cho phép các nhà nghiên cứu báo cáo các phản ứng với điều trị trong các nhóm bệnh nhân quan trọng bị đột quỵ thiếu máu não. Các thử nghiệm lâm sàng kiểm tra các phương pháp điều trị cho đột quỵ thiếu máu não cấp nên bao gồm các phương pháp tương tự để chẩn đoán phân nhóm đột quỵ.

#Đột quỵ thiếu máu não cấp #phân loại TOAST #thử nghiệm lâm sàng #chẩn đoán phụ trợ #các phân nhóm đột quỵ #huyết tắc #xơ vữa động mạch #tắc vi mạch #đánh giá lâm sàng.
Khả năng xử lý được định nghĩa bởi độ phức tạp của quan hệ: Những hàm ý đối với tâm lý học so sánh, phát triển và nhận thức Dịch bởi AI
Behavioral and Brain Sciences - Tập 21 Số 6 - Trang 803-831 - 1998

Giới hạn của trí nhớ làm việc được định nghĩa tốt nhất về mức độ phức tạp của các quan hệ có thể được xử lý song song. Độ phức tạp được định nghĩa là số lượng các chiều hoặc nguồn biến đổi liên quan. Một quan hệ đơn có một đối số và một nguồn biến đổi; đối số của nó chỉ có thể được hiện thực hóa theo một cách tại một thời điểm. Một quan hệ nhị phân có hai đối số, hai nguồn biến đổi, và hai hiện thực hóa, và cứ như vậy. Số chiều liên quan đến số lượng các phần thông tin, vì các thuộc tính trên các chiều cũng như các phần thông tin đều là các đơn vị thông tin độc lập với kích thước bất kỳ. Các nghiên cứu về giới hạn của trí nhớ làm việc cho thấy rằng có một giới hạn mềm tương ứng với xử lý song song một quan hệ bậc bốn. Những khái niệm phức tạp hơn được xử lý bằng cách “phân khúc” hoặc “tập hợp khái niệm”. Trong phân khúc, các nhiệm vụ được chia thành các thành phần không vượt quá khả năng xử lý và có thể được xử lý tuần tự. Trong tập hợp khái niệm, các đại diện bị “thu gọn” để giảm số chiều và do đó giảm tải xử lý, nhưng phải trả giá bằng việc làm một số thông tin quan hệ trở nên không truy cập được. Mô hình mạng nơron của các đại diện quan hệ cho thấy rằng các quan hệ có nhiều đối số hơn có chi phí tính toán cao hơn, điều này trùng khớp với những phát hiện thử nghiệm về tải xử lý cao hơn ở người. Độ phức tạp của quan hệ liên quan đến tải xử lý trong lập luận và hiểu câu và có thể phân biệt giữa năng lực của loài cao hơn. Độ phức tạp của các mối quan hệ được trẻ em xử lý tăng lên theo độ tuổi. Các hàm ý đối với các mô hình mạng nơron và lý thuyết về nhận thức và phát triển nhận thức được thảo luận.

#trí nhớ làm việc #quan hệ #độ phức tạp #mạng nơron #tâm lý phát triển #tâm lý so sánh #tâm lý nhận thức
Cập nhật trí nhớ trong trí nhớ làm việc: Vai trò của bộ điều hành trung tâm Dịch bởi AI
British Journal of Psychology - Tập 81 Số 2 - Trang 111-121 - 1990

Hai thí nghiệm được báo cáo cho thấy rằng một nhiệm vụ cập nhật trí nhớ động, trí nhớ duy trì, yêu cầu hai cơ chế độc lập — vòng lặp phát âm và một thành phần của bộ điều hành trung tâm. Thí nghiệm 1 cho thấy rằng âm thanh không liên quan và sự ức chế phát âm làm suy giảm thành phần nhớ tuần tự của nhiệm vụ trí nhớ duy trì nhưng không ảnh hưởng đến thành phần cập nhật. Việc cập nhật trí nhớ ảnh hưởng đến hiệu suất một cách độc lập với các tác động của âm thanh không liên quan và sự ức chế. Thí nghiệm thứ hai cho thấy cùng một kiểu kết quả với khối tải trí nhớ gần với khả năng ngắn. Những kết quả này được giải thích dựa trên mô hình trí nhớ làm việc mà Baddeley (1986) đã phác thảo. Kết luận rằng việc cập nhật trí nhớ làm việc theo thời gian thực được điều phối bởi một thành phần bộ điều hành trung tâm của mô hình.

Suy giảm trí nhớ làm việc và chức năng điều hành qua lão hóa bình thường, rối loạn nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer Dịch bởi AI
BioMed Research International - Tập 2015 - Trang 1-9 - 2015

Bệnh Alzheimer (AD) là một căn bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, đặc trưng bởi sự suy giảm trong trí nhớ hồi ức, trí nhớ làm việc (WM) và chức năng điều hành. Những ví dụ về rối loạn chức năng điều hành trong AD bao gồm khả năng chú ý chọn lọc và chia sẻ kém, không kiềm chế được các kích thích làm ảnh hưởng, và kỹ năng thao tác kém. Mặc dù sự suy giảm hồi ức trong quá trình tiến triển của bệnh đã được nghiên cứu sâu rộng và là tiêu chuẩn chẩn đoán AD có khả năng xảy ra, nhưng nghiên cứu gần đây đã khám phá sự suy giảm của WM và chức năng điều hành trong giai đoạn rối loạn nhận thức nhẹ (MCI), còn được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng của AD. MCI là một giai đoạn quan trọng, trong giai đoạn này, sự tái cấu trúc nhận thức và tính dẻo dai thần kinh như sự bù đắp vẫn còn diễn ra; do đó, liệu pháp nhận thức có thể có tác dụng hữu ích trong việc giảm khả năng tiến triển của AD trong giai đoạn MCI. Việc theo dõi hiệu suất trên các nhiệm vụ trí nhớ làm việc và chức năng điều hành để theo dõi chức năng nhận thức có thể báo hiệu sự tiến triển từ nhận thức bình thường đến MCI và rồi đến AD. Bài tổng quan này theo dõi sự suy giảm WM qua lão hóa bình thường, MCI và AD nhằm làm nổi bật những khác biệt về hành vi và thần kinh giúp phân biệt ba giai đoạn này, nhằm hướng dẫn nghiên cứu tương lai về chẩn đoán MCI, liệu pháp nhận thức và phòng ngừa AD.

#bệnh Alzheimer #trí nhớ làm việc #chức năng điều hành #rối loạn nhận thức nhẹ #lão hóa bình thường
Tiềm năng của ketamine và midazolam, riêng lẻ hoặc kết hợp, trong việc kích thích thoái hóa thần kinh lập trình (apoptotic neurodegeneration) ở não của chuột nhỏ Dịch bởi AI
British Journal of Pharmacology - Tập 146 Số 2 - Trang 189-197 - 2005

Gần đây, có báo cáo rằng việc gây mê cho chuột nhỏ bằng sự kết hợp của các loại thuốc gây mê (midazolam, nitrous oxide, isoflurane) trong 6 giờ đã gây ra sự thoái hóa thần kinh lập trình diện rộng trong não đang phát triển, kèm theo sự thiếu hụt nhận thức kéo dài suốt đời. Cũng đã được báo cáo rằng ketamine kích thích quá trình thoái hóa thần kinh lập trình trong não chuột nhỏ nếu được sử dụng lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian 9 giờ. Câu hỏi đặt ra là liệu việc phơi nhiễm ít nghiêm trọng hơn với các loại thuốc gây mê cũng có thể kích thích quá trình thoái hóa thần kinh lập trình trong não đang phát triển hay không.

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi tiêm dưới da ketamine, midazolam hoặc ketamine kết hợp với midazolam ở các liều khác nhau vào chuột nhỏ và đánh giá tỉ lệ thoái hóa thần kinh lập trình trong các vùng não khác nhau sau điều trị bằng nước muối hoặc các loại thuốc này. Mỗi loại thuốc được sử dụng bằng cách tiêm một lần duy nhất với liều lượng được coi là không gây mê, và não được đánh giá bằng các phương pháp hình thái học không hệ thống trong vòng 5 giờ sau điều trị bằng thuốc.

Thoái hóa thần kinh lập trình được phát hiện bằng nhuộm miễn dịch hóa học cho protein caspase-3 hoạt động. Phát hiện cho thấy rằng cả ketamine hoặc midazolam đều gây ra sự gia tăng tỉ lệ thoái hóa thần kinh lập trình phụ thuộc vào liều lượng, có ý nghĩa thống kê, và hai loại thuốc kết hợp gây ra sự gia tăng lớn hơn so với từng loại thuốc riêng lẻ. Bản chất thoái hóa thần kinh lập trình của phản ứng thoái hóa thần kinh đã được xác nhận bằng kính hiển vi điện tử.

Chúng tôi kết luận rằng việc phơi nhiễm nhẹ với ketamine, midazolam hoặc sự kết hợp của những loại thuốc này có thể kích thích thoái hóa thần kinh lập trình trong não chuột nhỏ đang phát triển.

Tạp chí Dược lý Anh Quốc (2005) 146, 189–197. doi:10.1038/sj.bjp.0706301

#thoái hóa thần kinh lập trình #ketamine #midazolam #phát triển não #chuột nhỏ
Ngôn ngữ liên quan (và không liên quan) đến lý thuyết về tâm trí: Một nghiên cứu dọc về cú pháp, nghĩa, trí nhớ làm việc và niềm tin sai lầm Dịch bởi AI
British Journal of Developmental Psychology - Tập 23 Số 1 - Trang 117-141 - 2005

Bốn mươi bốn trẻ em (tuổi trung bình 3,8) đã thực hiện ba bài kiểm tra niềm tin sai lầm, một bài kiểm tra trí nhớ làm việc, và bốn bài kiểm tra ngôn ngữ (mỗi bài được thiết kế để xác định một khía cạnh khác nhau của cú pháp hoặc nghĩa), và được kiểm tra lại sau 6 tháng. Khi phạm vi điểm trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và niềm tin sai lầm được điều chỉnh, đã có một mối quan hệ hai chiều giữa ngôn ngữ và lý thuyết về tâm trí. Không có bằng chứng cho thấy cú pháp đóng vai trò độc đáo trong việc đóng góp của ngôn ngữ vào lý thuyết về tâm trí. Không có một đo lường nào về cú pháp hoặc nghĩa được cho là dự đoán niềm tin sai lầm sau này nhiều hơn so với bất kỳ đo lường nào khác. Cũng không có bằng chứng cho thấy niềm tin sai lầm có liên quan nhiều hơn đến một khía cạnh ngôn ngữ sau đó (cú pháp so với nghĩa) so với khía cạnh khác. Dữ liệu của chúng tôi, cùng với các phát hiện khác, phù hợp với ý tưởng rằng cả cú pháp và nghĩa đều góp phần vào hiểu biết về niềm tin sai lầm. Trí nhớ làm việc không trung gian mối quan hệ giữa ngôn ngữ và lý thuyết về tâm trí, cũng như không thuận lợi cho việc hiểu niềm tin sai lầm sau này.

Các quá trình giai đoạn nhận thức thần kinh trong hiệu suất bộ nhớ làm việc Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 21 Số 6 - Trang 1130-1152 - 2021
Tóm tắt

Bộ nhớ làm việc (WM) được định nghĩa là việc duy trì chủ động và cập nhật linh hoạt các thông tin liên quan đến mục tiêu trong một hình thức có dung lượng hạn chế và chống lại sự can thiệp. Các biện pháp phức tạp của WM yêu cầu nhiều quá trình phụ, khiến cho việc cô lập các đóng góp cụ thể của các hệ thống phụ được giả định độc lập trở nên khó khăn. Nghiên cứu hiện tại được thiết kế để xác định xem các chỉ số neurophysiological của các quá trình phụ được đề xuất của WM có dự đoán được hiệu suất WM hay không. Chúng tôi đã tuyển dụng 200 cá nhân xác định bởi trạng thái tìm kiếm sự chăm sóc và đo phản ứng thần kinh bằng cách sử dụng điện não đồ (EEG), trong khi các người tham gia thực hiện bốn nhiệm vụ WM. Chúng tôi đã trích xuất các đặc điểm EEG theo phổ và theo miền thời gian từ mỗi nhiệm vụ để định lượng từng quá trình phụ được giả định của WM: duy trì (lưu trữ nội dung), duy trì mục tiêu, và cập nhật. Sau đó, chúng tôi sử dụng các biện pháp EEG của từng quá trình phụ làm các yếu tố dự đoán hiệu suất nhiệm vụ để đánh giá đóng góp của chúng vào WM. Các yếu tố dự đoán có ý nghĩa của dung lượng WM bao gồm hoạt động trì hoãn không đồng bộ và theta trước trán, các đặc điểm thường liên quan đến duy trì (lưu trữ nội dung). Ngược lại, các yếu tố dự đoán có ý nghĩa về thời gian phản ứng và sự biến động của nó bao gồm biến đổi âm tính điều kiện và P3b, các đặc điểm thường liên quan đến duy trì mục tiêucập nhật. Tổng thể, những kết quả này gợi ý hai chiều chính đóng góp vào hiệu suất WM, các quá trình toni trong khi duy trì góp phần vào dung lượng, và các quá trình phasic trong khi xử lý kích thích góp phần vào tốc độ và sự biến động phản ứng. Phân tích cũng làm nổi bật rằng độ tin cậy của các đặc điểm trên các nhiệm vụ lớn hơn (và so sánh được với hiệu suất WM) cho các đặc điểm liên quan đến xử lý kích thích (P3b và alpha) hơn là cho duy trì (gamma, theta và coupling tần số chéo).

HÌNH ẢNH CỘNG HƯỞNG TỪ VÀ NHỮNG RỐI LOẠN TRI GIÁC Ở TRẺ EM SAU PHẪU THUẬT KHỐI U NGUYÊN BÀO TỦY Ở TIỂU NÃO
Mục tiêu: Rối loạn tri giác thường xảy ra ở những trẻ sau điều trị u nguyên bào tiểu não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và khả năng học tập của trẻ ở trường. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm nghiên cứu mối liên quan giữa tổn thương tiểu não và những rối loạn tri giác ở những bệnh nhi này.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu gồm 12 bệnh nhi (7 nam, 5 nữ, tuổi trung bình 13,0±1,6) sau điều trị u nguyên bào tiểu não và 22 trẻ khỏe mạnh cùng độ tuổi. Những trẻ này đều thuận tay phải, nói tiếng Pháp và có chỉ số thông minh (IQ) từ 70-130. Cộng hưởng từ cấu trúc và mô hình không giãn dưới lều tiểu não (SUIT model) được sử dụng để làm rõ vị trí tổn thương tiểu não do phẫu thuật ở nhóm bệnh nhân. Các dữ liệu tâm thần kinh được phân tích bằng Test Mann-Whitney U.Kết quả: bệnh nhân có khiếm khuyết về trí nhớ làm việc (TNLV) phi ngôn ngữ (chiếm 6/12 trường hợp) và về TNLV ngôn ngữ (chiếm 1/12 trường hợp), có rối loạn tri giác như giảm tốc độ xử lý thông tin (chiếm 4/12 trường hợp). Những bệnh nhi có tổn thương ở thùy sau trái tiểu não (7/12 bệnh nhi) bị giảm TNLV phi ngôn ngữ (6/7 bệnh nhi).Kết luận: Nghiên cứu này cung cấp thêm một bằng chứng rằng tiểu não đóng vai trò trong TNLV và thùy sautrái tiểu não có thể liên quan đến TNLV phi ngôn ngữ ở trẻ em.
#Trẻ em #u nguyên bào tủy #trí nhớ làm việc #cộng hưởng từ tiểu não.
Logic của các hiệu ứng khung Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 52 - Trang 939-962 - 2023
Các hiệu ứng khung liên quan đến việc có các thái độ khác nhau đối với những nội dung hợp lý hoặc cần thiết tương đương. Khung có tầm quan trọng then chốt cho khoa học nhận thức, kinh tế học hành vi, lý thuyết quyết định, và các khoa học xã hội nói chung. Chúng tôi mô hình hóa một loại khung điển hình, dựa trên (i) sự phân biệt cấu trúc giữa những niềm tin được kích hoạt trong trí nhớ làm việc và những niềm tin không được kích hoạt trong trí nhớ dài hạn, và (ii) sự nhạy cảm với chủ đề hoặc đối tượng của niềm tin: một đặc điểm của thái độ mệnh đề đang thu hút nhiều sự chú ý trong nghiên cứu. Chúng tôi giới thiệu một lớp mô hình có các đặc điểm (i) và (ii) để đại diện và lý luận về các tác nhân mà trạng thái niềm tin của họ có thể bị ảnh hưởng bởi các hiệu ứng khung. Chúng tôi xây dựng một hệ thống tiên đề mà chúng tôi chứng minh là hợp lệ và đầy đủ liên quan đến lớp mô hình này.
#hiệu ứng khung #niềm tin #trí nhớ làm việc #trí nhớ dài hạn #khoa học nhận thức #kinh tế học hành vi #lý thuyết quyết định
Đào tạo trí nhớ làm việc ở người cao tuổi có nhạy cảm với âm nhạc không? Dịch bởi AI
Psychological Research - Tập 83 - Trang 1107-1123 - 2017
Bằng chứng từ tài liệu cho thấy việc nghe nhạc có thể cải thiện hiệu suất nhận thức. Mục tiêu của nghiên cứu hiện tại là kiểm tra xem lợi ích ngắn hạn và dài hạn của việc đào tạo trí nhớ làm việc (WM) ở người cao tuổi có thể được nâng cao bởi việc nghe nhạc—Sonata K448 của Mozart và Adagio của Albinoni ở cung G thứ—có sự khác biệt về nhịp độ và chủ đề. Bảy mươi hai người cao tuổi khỏe mạnh (độ tuổi từ 65 đến 75) tham gia vào nghiên cứu. Họ được chia thành bốn nhóm. Tại mỗi buổi đào tạo, trước khi bắt đầu các hoạt động đào tạo WM, một nhóm đã nghe Mozart (nhóm Mozart, N = 19), một nhóm nghe Albinoni (nhóm Albinoni, N = 19), một nhóm nghe tiếng trắng (nhóm tiếng trắng, N = 16), trong khi một nhóm giữ vai trò đối chứng tích cực tham gia vào các hoạt động khác và không tiếp xúc với bất kỳ âm nhạc nào (nhóm đối chứng tích cực, N = 18). Các lợi ích đào tạo cụ thể trên một nhiệm vụ tương tự như nhiệm vụ được sử dụng trong đào tạo, và các hiệu ứng chuyển giao trên khả năng không gian hình ảnh, chức năng điều hành và các đo lường lý luận đã được đánh giá. Bất kể điều kiện nghe (Mozart, Albinoni, tiếng trắng), các nhóm được đào tạo thường vượt trội hơn nhóm đối chứng. Nhóm tiếng trắng không bao giờ khác biệt với hai nhóm nhạc. Tuy nhiên, nhóm Albinoni cho thấy lợi ích đào tạo cụ thể lớn hơn trong nhiệm vụ tiêu chuẩn ở ngắn hạn và hiệu ứng chuyển giao trong nhiệm vụ lý luận ở cả ngắn hạn và dài hạn so với nhóm Mozart. Tổng thể, các phát hiện hiện tại gợi ý sự thận trọng khi diễn giải các hiệu ứng của âm nhạc trước một cuộc đào tạo WM, và được thảo luận theo các tài liệu về lão hóa và hiệu ứng âm nhạc.
#nhạc #trí nhớ làm việc #người cao tuổi #hiệu suất nhận thức #Mozart #Albinoni #hiệu ứng chuyển giao
Tổng số: 21   
  • 1
  • 2
  • 3